Làm thế nào để Sếp không bực từ lần đầu tiên gặp bạn?

Câu chuyện về việc “Cấp trên không bao giờ ưng nhân viên” là câu chuyện muôn thuở ở khắp nơi trên thế giới, chẳng nói gì Việt Nam. Và Quỳnh cũng nhận ra một chuyện là người ta không dạy làm thế nào để vừa lòng sếp từ những ngày đầu tiên đi làm, dĩ nhiên là có thể đọc đến đây nhiều bạn sẽ nhảy vào comment bảo là “Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, tam tiền tệ, tứ trị tuệ” nhưng nếu chúng ta thử bỏ qua những yếu tố đó thì có những chuyện mà các bạn nên biết, để không trở thành cái gai trong cấp trên từ những ngày đầu tiên. (Đúng rồi đó các bạn 93 và 94, sắp đến lúc phải ra ngoài và suốt ngày bị mắng rồi đấy :D)

1.Ngôn ngữ chuẩn mực:

Thế nào là ngôn ngữ chuẩn mực? Rất nhiều bạn hiền tưởng mình biết rõ điều này, nhưng thật ra lại không phải thế. “Công sở Việt Nam” là một nơi vô cùng… nguy hiểm. Bạn đừng nghĩ rằng bạn có thể bông đùa, nói chuyện thiếu trước thiếu sau và đặc biệt là thiếu tôn trọng với đồng nghiệp của mình, chứ đừng nói là cấp trên. Cho dù bạn có biết người đó từ trước đấy, hay có mối quan hệ thân thiết ở ngoài phòng làm việc đi chăng nữa thì một khi đã bước vào môi trường làm việc là phải nghiêm túc. “Nghiêm túc”, không sử dụng những từ ngữ có thể làm cho đối phương cảm thấy như những việc bạn đang làm ở đây là trò đùa. Cũng đừng nịnh nọt, hoa mỹ, điều đó chỉ làm đồng nghiệp ghét bạn hơn mà thôi. Đặc biệt là trong email, văn bản hay tin nhắn, những từ bạn cần nhớ ở đây là “Nghiêm túc” và “Chuyên nghiệp”.

2.Đúng giờ:

Bạn nghĩ rằng nếu sếp của bạn hiền thoáng, thoải mái, không quan tâm lắm đến deadline và điều đó làm cho bạn có khả năng “đi chơi trong giờ làm” hoặc lùi hẹn trước, sau… loạn cả lên lên thì bạn nhầm to rồi đó. Càng là người “trông” có vẻ dễ tính thì bạn sẽ càng phải nghiêm túc. Nếu bạn cũng dễ dãi theo họ thì khả năng họ bị cấp trên của họ quở trách khi không đúng giờ với công việc và deadline sẽ càng cao, và họ sẽ trút cả lên đầu bạn đấy. Hãy đảm bảo rằng mọi việc sếp giao cho bạn được hoàn thành đúng hẹn, hoặc mọi chuyện bạn đã hứa sẽ làm được vào một thời gian nhất định – sẽ xong. Đừng nghĩ họ không để ý, họ nhớ cả là bạn chẳng bao giờ đúng giờ đó!

3.Quần Áo:

Việc “Không được đẹp hơn Sếp” ở mọi nơi là một “luật ngầm”, nhưng trừ khi bạn đang làm việc trong ngành công nghiệp thời trang thì đừng biến chốn làm việc của bạn thành thảm đỏ. Cá nhân Quỳnh rất thích style công sở của dân Hàn và dân Nhật, rất đứng đắn và chuẩn mực, lại gọn gàng, trẻ trung và năng động. “Lịch Sự” là từ khoá ở đây. 

4.Tác phong: 

“Văn Minh” là tất cả những gì bạn hiền cần nhớ. Bạn có thể vụng về một chút khi mới bắt đầu công việc, chưa quen hoặc đơn giản là làm rối mù cả lên, hoặc bạn cảm thấy mình đang bị “dìm” ở trong cái văn phòng của mình. Hãy trở nên văn minh, vì nếu bạn buông thả theo những gì bạn cảm nhận thấy như vậy, là chính con người bạn hiền cũng bị mục theo đó. Hãy xin lỗi nếu thấy mình sai, hãy hỏi lời khuyên khi không biết làm gì đó, và hãy cảm ơn khi được giúp đỡ.

Nói tóm lại, không dễ để được lòng đồng nghiệp và cấp trên, nhưng cho dù có ở đâu đi chăng nữa, hãy luôn nhớ rằng bản thân mình phải là người Nghiêm Túc, Chuyên Nghiệp, Đúng Giờ, Lịch Sự và Văn Minh. 5 Điều đó có thể biến bạn thành bông sen trong vũng bùn, ở bất cứ đâu trên thế giới này đấy 😀