“CÁI LỜ” CỦA ĐÀ NẴNG và DU LỊCH ĐẢO JEJU – HÀN QUỐC

Chào các bạn hiền, Quỳnh đây.
Ngày hôm nay các trang mạng xã hội rộ lên việc một đại biểu nói rằng “Du lịch Đà Nẵng làm như cái lờ, đợi du khách như con cá chui vô rồi chén chứ chẳng có sản phẩm gì mới, thu hút khách đến tham quan”.

Ấy, nếu mọi người đọc hết các bài phân tích và am hiểu về văn hoá miền Trung thì sẽ thấy Cái Lờ ở đây không có gì là bậy cả, nên đừng có nghĩ là Quỳnh linh tinh mà unfollow page, khổ thân Quỳnh ra ;))

Lại nói về Đà Nẵng, tuần sau cả nhà Quỳnh cũng xách vali chạy vào đây chơi. Việt Nam được phú cho một dải tài nguyên biển đẹp khủng khiếp. Biển đẹp, bờ biển sạch sẽ, rặng san hô trù phú, hải sản ngon không để đâu cho hết. Trong Đà Nẵng thì con người đặc biệt hiền hoà dễ chịu, chẳng có khách du lịch nào là không mê cái thành phố này. Nhiều người vẫn nói là du lịch Đà Nẵng thì được cái là yên bình, chứ không “nhiệt” như ở trong Nha Trang hay các miền trong. Có lẽ ý của vị đại biểu nói rằng nếu đầu tư và làm ăn lớn thì Đà Nẵng còn có tiềm năng lớn nhiều hơn thế.

Vậy để nói đến một ví dụ rất điển hình về sự đầu tư của Quốc Gia và khái niệm “National Branding” (Thương hiệu Đất nước) của Hàn Quốc đối với đảo Jeju.

jeju-island-korea

Nếu các bạn hiền chưa từng tới Hàn Quốc, chắc chắn sẽ nghe cả vạn người rỉ tai nhau “Nếu đến Hàn Quốc là phải đi Jeju”, khiến cho bạn hiền có cảm giác “PHẢI” đến Jeju khi đi Hàn Quốc. Đây là một hình thức PR về đòn tâm lý rất mạnh. Rồi chính sách quảng bá du lịch cho hòn đảo này của Hàn Quốc đối với khách du lịch cũng rất rộng mở, đó là nếu chỉ bay tới Jeju mà không vào trong đất liền thì cũng không phải xin visa. Khi đặt chân tới Jeju, chưa kịp thám thính tình hình gì, cảm nhận ra sao thì cả một đoàn hướng dẫn viên hoặc dân bản địa đã cười tươi như hoa, ôm hôn thắm thiết, hỏi dồn dập là “Có thích không? Có đẹp không? Muốn ăn gì, chơi gì?”. Thế là phần lớn dân du lịch còn chưa kịp định hình khái niệm riêng của mình về Jeju thì đã được đổ đầy vào đầu chuyện “Hòn đảo này rất đẹp, món ăn ở đây rất ngon, người dân ở đây rất vui, đây là kỳ quan thứ 7 của thế giới”.

Nhưng nếu giữ được mình tỉnh táo, và đặc biệt là một người Việt đã từng du lịch nhiều thì bạn hiền hoàn toàn có thể nhận ra hải sản của Jeju không ngon được như Cửa Lò, Đà Nẵng, Nha Trang,… Cái này là rất công tâm nhé, chỉ cần đứng ở mép biển hít một hơi thật dài, bạn hiền cũng không cảm nhận được vị mặn trong gió mà lẽ ra gió vùng biển hay có. Các địa điểm nổi tiếng quả thật rất đẹp, nhưng Hạ Long, Phong Nha-Kẻ Bàng nhất định không hề thua kém.

Đầu tư vào quảng bá hình ảnh cho Jeju là làm lớn Thương Hiệu Đất Nước của Hàn, khi nghĩ về du lịch ở đất nước này, người ta lập tức nghĩ đến những gì vui vẻ, thoải mái, dễ chịu nhất -> cái này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ yếu tố số đông và quảng cáo, nhờ sự đầu tư và làm việc nghiêm túc từ phía các lãnh đạo, cho tới bên ngành du lịch, rồi từng cái nhỏ lẻ như chuyện các tour du lịch, các hình ảnh tràn lan trên mạng và “văn hoá truyền miệng: một đồn mười, mười đồn trăm”. Khách hàng sẽ luôn nhớ tới hình ảnh một món quà, một vùng đất, một quốc gia mà họ cảm thấy mình được quan tâm chăm sóc, và mức độ xuất hiện đều. Nói chung có thể khẳng định, nếu Hàn Quốc không làm mạnh về PR và branding cho Jeju, thì phải rất lâu nữa người ta mới có thể quan tâm đến hòn đảo này. Các bạn hiền có thể thấy việc xây dựng cả một Công Viên Tình Yêu, tràn ngập những hình ảnh…vui mắt không liên quan gì đến biển, nhưng đảm bảo tính độc đáo của Jeju hút khách tò mò như thế nào rồi. Như vậy là sự can thiệp của con người, hoàn toàn có thể chọi với cả những gì thiên nhiên đã ban tặng.

255748_228368937173106_7687832_n

(Hình ảnh từ Công viên Tình yêu ở Đảo Jeju, Hàn Quốc)

Trong khi đó, những tài nguyên biển, vẻ đẹp của Đà Nẵng phải nói là vô bờ bến. Nhưng lại ít danh tiếng bằng.

Các bạn hiền nghĩ sao về chuyện này? Quỳnh sẽ không viết bất kỳ kết luận nào, tránh trường hợp mọi người nghĩ Quỳnh có những đánh giá so sánh khập khiễng. Cũng hoàn toàn không có ý nói là nên học tập phong cách hay đường lối kinh tế, vì mỗi nơi mỗi khác và phải có bản sắc, cũng như sự độc đáo riêng thì mới là thương hiệu quốc gia được. Đây chỉ đơn giản là Quỳnh viết ra chuyện Hàn Quốc làm rất tốt chuyện quảng bá hình ảnh cho Jeju, tốt hơn rất nhiều so với những giá trị thực, và điều quan trọng nhất, thành công nhất, đó là Hàn Quốc đã thật sự làm cho mọi người tin rằng Jeju là Kỳ Quan Thứ 7, trước cả khi nó được sắc phong là Tân Kỳ Quan Thế Giới Thứ 7.

One comment to “CÁI LỜ” CỦA ĐÀ NẴNG và DU LỊCH ĐẢO JEJU – HÀN QUỐC

  • ngọc yến  says:

    Bai viet cua ch thật hay, đánh giá vừa khach quan, Vừa tao t ngta cam giac muon den Đà Nẵng lẫn Jeju để cảm nhận. Trc đây e cung mo dc di dl han quoc, dc den dao jeju mỗi khi xem cac chuong trinh thuc te của hàn, đẹp lắm ch ah. Rồi sag nhật, Xem ctrình thực tế của Nhật way về đã nẵng của vnam thi đà nẵng thật sự la moịt niềm tự hào của vnam

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>