FACEBOOK CỦA BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU TIỀN?

Có bao giờ bạn hiền thắc mắc tại sao các công ty lớn nước ngoài hay đòi xem địa chỉ facebook cá nhân của bạn? Có bao giờ bạn để ý thấy có những người chăm chút facebook cá nhân của họ như thể đó là một trang báo mạng, và có bao giờ bạn tự hỏi vì sao có những người không tiếc tiền mua hàng nghìn followers hay hack like? Tất cả chỉ để cho vui hay có thật chỉ là “giá trị ảo” thôi không?

Bạn hiền có biết, tất cả những thứ đó có thể quy đổi giá trị thành tiền hay không?

1.Đơn Xin Việc Ảo:

Có một thực trạng chung ở Việt Nam, đó là các đơn xin việc đôi lúc “không thật”, nhưng người người nhà nhà sẵn sàng bỏ vài tiếng đồng hồ ra để ngồi soi facebook một ai đó mà họ quan tâm. Từ chuyện quan sát những status, hình ảnh, các thông tin mà chủ facebook đó share có thể đoán ra đến 30% tính cách con người họ, trình độ học vấn, tri thức, kinh nghiệm. Để tiếp cận một người, bạn hoàn toàn có thể bỏ ra 5 phút xem qua facebook của người đó trước khi gặp mặt chính thức nói chuyện. Nói tóm lại, facebook cá nhân là hình thức quảng bá hình ảnh cá nhân, làm chủ các dữ kiện mà mình muốn thể hiện về con người mình đến thế giới bên ngoài HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ với hình thức lan toả chóng mặt. Quỳnh thấy rất buồn cười, trước những bạn hiền khẳng định với Quỳnh là họ muốn phát triển ngành truyền thông và quảng cáo, trong khi các trang SNS thì lại cực kỳ tuềnh toàng. (Trừ những người làm việc kín đáo, không muốn gây tiếng vang trên cộng đồng mạng, hay “tung hoả mù” về bản thân mình) thì sở hữu một trang facebook cá nhân sạch sẽ dẫn đến cơ hội được nhận làm việc tại các công ty nước ngoài hoặc mảng sự kiện, truyền thông là rất lớn.

2.”Khoe khéo” các mối quan hệ:

Có một câu nói như thế này, “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Và chắc ở Việt Nam thì mọi người cũng không còn lạ gì chuyện “phải có quan hệ” trước khi làm cho ra hồn bất cứ việc gì. Một chức năng “cực khủng” của facebook đó là “Bạn chung” (Mutual friends), nó cho phép chủ nhân facebook khoe các mối quan hệ riêng của mình đối với lớp người nào, ai, ngành nghề gì trong xã hội. Hãy thừa nhận đi, khi nhìn vào facebook của một người, điều đầu tiên mà bạn hiền nhìn vào là Ảnh đại diện (vì thế, hãy để hình ảnh cá nhân nếu bạn làm truyền thông, hoặc brand nếu đang quảng cáo cho công ty đoàn thể), sau đó là Bạn Chung (xem người này có quan hệ với những ai), số lượng followers rồi mới đến thông tin cá nhân. Phần lớn mọi người bây giờ “chấm điểm” và đánh giá bạn dựa trên những người mà bạn “có khả năng” quen biết. Đây là sức mạnh của mạng lưới truyền thông. Quen càng nhiều người có tiếng nói trong bất cứ lĩnh vực nào thì mức độ tin tưởng của bạn khi Add một người có uy tín mới lại càng cao. Rất nhiều người nổi tiếng accept friends request của bạn bởi vì bạn quen một số người mà họ “nghe nói”, trước khi họ phải tìm hiểu xem bạn là ai. 

3. Làm tiền từ facebook?

Có nhiều người, chỉ dùng facebook như một kênh giải trí, up những gì họ thích. Một số khác “quảng bá” hình ảnh bản thân họ và kiếm được khá nhiều tiền. Ngoài chuyện có thể sử dụng facebook như một kênh bán hàng trực tiếp kiếm tiền giấy, thì chuyện mọi người nhìn bạn như thế nào, nghe về bạn làm sao, đánh giá thông tin bạn chia sẻ sẽ tạo nên uy tín của riêng bạn hiền đối với những người làm nghề thông tin và truyền thông đại chúng. Quỳnh thường không rep những inbox của các chủ facebook mù mờ về thông tin cá nhân, kèm theo những câu hỏi khá thiếu chuyên nghiệp như “Mình có thể hỏi một câu được không?”. Các bạn hiền phải xác định là thời gian của ai cũng là quý, và ở Mỹ có một luật gọi là “Luật Quả Chanh” (Lemon Law) đã từng được đề cập trong How I met your Mother, tức là nếu bạn không làm cho đối phương cảm thấy hứng thú trong vòng 5 phút thì…dẹp. Gửi tin nhắn làm quen hay giao dịch qua facebook cũng giống như là email bây giờ vậy, hãy làm một người văn minh và để cho người đối thoại với mình qua mạng tin tưởng được. Chủ ngữ vị ngữ đầy đủ, viết không thiếu các thông tin câu hỏi / đề nghị một cách tôn trọng và lịch sự. Đây chính là cách biến những giá trị ảo thành thật, có thể quy đổi ra thóc. 

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>