Bài toán Chính trị và Kinh tế từ những vụ Lùm xùm của Sao

Đầu tiên, Quỳnh phải nói lời cảm ơn tất cả các followers đã nhiệt tình comment và đóng góp ý kiến để bài viết này có thể lên sóng hoàn chỉnh. Cũng đã rõ ràng là với các bạn fan (Hàn) lâu năm thì chuyện cứ mỗi lần Sao hay Thần Tượng (Stars / Idols) có Scandal (Các vụ lùm xùm) nổi lên rần rần là mọi người thi nhau nhảy vào ném đá và các lượt chia sẻ trên mạng cứ phải gọi là hàng trăm nghìn, rồi nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực. Thật ra Quỳnh thấy chuyện này không riêng gì ở Hàn, mà hoàn toàn có thể chia ra làm ba hạng mục rõ ràng về nguyên nhân và phân tích: Chính trị (Trong trường hợp ở Hàn Quốc) + Kinh tế + Truyền thông (Ở mọi nơi trên thế giới).

Bây giờ chúng mình cùng nhau làm rõ ba khía cạnh này nhé.

1.Chính trị (Trong trường hợp ở Hàn Quốc): Ở Hàn Quốc, “Giải trí” là một ngành công nghiệp. “Ngành công nghiệp giải trí” của Hàn Quốc có trách nhiệm vô cùng to lớn trong chuyện thúc đẩy nền kinh tế trẻ, quảng bá hình ảnh đất nước và đương nhiên là với những giá trị lớn lao như vậy thì người đứng đầu ngành giải trí và giới làm chính trị không thể nào không có liên quan mật thiết đến vấn đề này. Như Quỳnh đã từng phân tích, để một ngành công nghiệp hay một tổ chức có thể phát triển, chuyện được nhà nước “chống lưng” là cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ cho phép nền công nghiệp giải trí tiến xa hơn, giấy tờ và các mối quan hệ quốc nội lẫn quốc ngoại đều đơn giản hơn rất nhiều. Đổi lại là cái gì?

21leeminhosuzyleemyungbak

Các bạn hiền nên biết rằng, càng những người ở trên, càng nắm nhiều quyền hạn thì họ càng ngồi sau rèm. Không có một lý do nào mà mang cái mặt mình ra chịu trận khi có chuyện đổ bể cả, bởi vì họ có cả tiền lẫn quyền. Cho nên nền công nghiệp giải trí cũng “gà” của các tập đoàn máu mặt, được nuôi rất béo, và sẵn sàng mang ra làm con tốt thí, đánh lạc hướng dư luận mỗi khi các ông to bà lớn hay là quốc gia đang đứng trước sự lung lay về kinh tế, về scandal mua bán chức vụ hay là tham nhũng. Các bạn hiền cứ hình dung “dư luận” đúng như một tấm sương mờ vậy. Con người rất dễ bị xao lãng bởi những thứ tào lao, không mệt đầu. Ví dụ đơn cử như “Lee Min Ho và Suzy (bỗng dưng) hẹn hò” là để đánh lạc hướng dư luận khỏi một vụ tham nhũng không hề nhỏ, con số ước chừng lên tới 280 tỉ won. Chuyện Park Bom 2NE1 cũng được tung ra ngay khi dân chúng đang điên cuồng ném đá chính phủ bất lực trước việc Phà Sewol chìm. 

roommate-fans-are-saddened-after-news-that-park-bom-would-not-be-taping-future-episodes

2.Kinh tế: Ngành công nghiệp giải trí, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng là một nơi để thúc đẩy quá trình “chạy vòng quanh” của đồng tiền. Ở khía cạnh này công bằng mà nói, mọi vụ lùm xùm của sao thì thực tế không có một người chính thức bị hại. Người bị hại ở đây là cộng đồng fan hoặc những người vô tình để nó đánh lừa ^^

Hãy thử đưa ra một công thức đơn giản như thế này: Người nổi tiếng có scandal, họ và công ty của họ được cái gì? 

Đầu tiên là cái tên và thương hiệu. Với một cái tên thường xuyên được nhắc đến thì ở trong showbiz, bất kể là tích cực hay tiêu cực, đồng tiền đã bắt đầu vận chuyển. Không một báo nào giật tít khi không biết chắc mình đang nhận được cái gì đâu. Không chỉ là tiền từ quảng cáo, mà còn là tiền từ mọi sự chia sẻ và tương tác của mọi cư dân mạng đối với bài báo scandal đó. Đó là giá trị có thể quy đổi ra bằng tiền. Còn những giá trị tuyệt đối không thể đong đếm được từ scandal, đó là cái tên. Để một cái tên lên nhanh thì chỉ có scandal, còn “thương hiệu” là một quá trình nuôi dưỡng rất lâu dài. Ở mọi nơi trên thế giới, kể cả là Hàn Quốc hay Việt Nam, cái tên của một người khi bị bôi bẩn, thì có thể đẻ ra nhiều tiền hơn là một cái tên sạch. Không chỉ cho người đó, mà là cho những “thế lực” đứng đằng sau vận hành cái tên đó. Việc làm ăn kinh doanh sẽ thuận lợi hơn khi “bán tên” người khác, cổ phiếu sẽ tăng vọt vì độ “nổi” và tràn lan khắp trên thị trường ảo. Nói tóm lại, người bị bán tên sẽ nhận được danh tiếng (hoặc tai tiếng), phục vụ cho bất cứ cái gì mà họ sắp làm. Người đứng sau, bao gồm “bầu” sẽ thống trị nguồn tiền trực tiếp, và giới truyền thông nắm trong tay cái quyền “sinh sát” với cái tên một người.

1375423108-130802-o

3. Truyền thông: Tại sao Quỳnh lại cho giới truyền thông xuống sau cùng trong một bài phân tích kinh tế và chính trị? Bởi vì truyền thông sở hữu quyền lực mạnh khủng khiếp, với nền truyền thông mạnh như Hàn Quốc, thì chuyện “điều khiển dư luận và tư duy của số đông” là sức mạnh tuyệt đối. Ở thời đại bây giờ, ai sở hữu và làm chủ thông tin có khả năng lung lay “cộng đồng mạng” thì bên đó làm trùm.

pr1

Thêm một cái này mọi người cần phải cực kỳ hiểu về sức mạnh của PR hoặc giới truyền thông đó là, mọi thương hiệu, mọi con người, mọi ngôi sao là “sản phẩm” của giới truyền thông. Họ muốn cái tên đó sống và trở thành thương hiệu thì nó sẽ sống và trở thành thương hiệu. Họ muốn cái tên đó chết, hoặc làm cầu nối cho những vấn đề khác thì nó cũng sẽ trở thành như vậy. Với những giá trị vô hình không thể nhìn thấy được, lại cho ra đồng tiền khủng khiếp vô cùng. Hãy nhìn những tờ báo mạng mà hàng ngày các bạn hiền vẫn nói là lá cải và chửi bới không tiếc lời, thì tại sao các bạn hiền vẫn còn để tâm đến nó? Là bởi vì đó là nơi cung cấp thông tin, cho dù có là sai lệch đi chăng nữa, thì vô hình chung nó đã nắm được lối suy nghĩ và điều khiển được “điều tiếng” đi ra từ miệng của bạn hiền. Khả năng điều khiển thông tin là vô hạn, điều này khiến cho mọi giới giàu nghèo, kẻ đang ở trên đỉnh và người ở dưới vực đều phải nhờ vào giới này và vô cùng dè chừng. Hãy nhớ, giới truyền thông mới chính là chất xúc tác cho những bức rèm chính trị và thúc đẩy nền kinh tế. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của những giá trị đồng tiền “không nhìn thấy được”, nắm trong tay quyền sinh sát cho một cái tên mới là quyền lực tuyệt đối. Cái gì giới truyền thông bảo đúng, là đúng. Bảo sai, là sai. 

Vậy các bạn hiền đã hiểu, đồng tiền chạy về phía nào, cho ai trong những vụ lùm xùm của sao chưa? ^^

Và người bị hại, là người không nắm rõ quy luật đồng tiền này. Trong trường hợp này, là đại đa số “dư luận”. 

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>