Bài học Kinh Doanh từ sự Bùng Nổ của Play No More

Bài học kinh doanh từ sự bùng nổ thị trường của Túi Play No More

Chào các bạn hiền, Quỳnh đây. Chuyện trong suốt nửa năm 2015 toàn bộ các chị em gái ở Châu Á và kể cả là ở nửa bán cầu còn lại lùng sục bằng được để sở hữu một chiếc túi Play No More mặc dù thương hiệu này hoàn toàn mới trên thị trường có lẽ không phải là một chuyện xa lạ với tất cả mọi người nữa. Người người nhà nhà tìm cách đặt, chờ đợi mòn mỏi vài tháng trời, hàng fake theo đó được sản xuất tràn lan. 

KakaoTalk_Photo_2015-05-29-11-48-49

Cá nhân Quỳnh chưa bao giờ tin vào cái chuyện “Cộng đồng mạng phát sốt”, cũng như là “Mọi người phát cuồng” một cách vô lý vô cớ trước mọi trường hợp và đặc biệt là các sản phẩm theo dòng thời trang (Hàn Quốc) cả. Tất cả mọi thứ đều có thể phân tích rõ ràng theo định hướng chiến lược kinh doanh. Và khi đã nắm rõ những điều này trong tay thì chuyện làm thương hiệu, cũng như phát triển là chuyện không quá khó. Vậy lý do gì để Play No More đã chiếm lĩnh thị trường trong một thời gian ngắn như vậy?

1.Cáo mượn oai Hổ: Chuyện Play No More làm theo kiểu dáng và mẫu mã của Hermes là một trong những điều đầu tiên mà người chơi Play No More biết. Chuyện công khai cái đó không những không hề nhận phản ứng trái chiều mà lại còn cực kỳ tích cực. Thứ nhất, người có điều kiện chơi Hermes sẽ để ý đến dòng Play No More ngay lập tức, vì họ lo ngại món tiền mình bỏ ra cho một chiếc Hermes bây giờ lại có một dòng khác không khác về mẫu mã, mà lại không thể gọi là hàng “Fake”, cũng là một dạng hàng hiệu. Người thích nhưng không có điều kiện chơi Hermes sẽ lập tức ưu ái Play No More vì lý do tương tự, mẫu mã kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt, mà lại vẫn là hàng hiệu, giá cả lại mềm hơn rất nhiều. Chính điều này đã cho phép hãng tiếp xúc với một khối lượng lớn khách hàng, một mặt vừa dựa hơi Hermes, mặt khác lại tạo thương hiệu cho chính mình.

11357594_782155731898033_465755000_n2. Mạng lưới PR / Quan Hệ: Nếu những người đứng đầu hãng Play No More không có quan hệ tốt và mạng lưới PR cực mạnh đối với giới showbiz Hàn thì chuyện hàng loạt ngôi sao sử dụng túi này tại các fashion show là chuyện không thể. Yếu tố quảng bá hình ảnh luôn là chuyện được đi đầu. Khi người ta quen mắt với một cái gì đó mà tất cả những người nổi tiếng họ follow đều đang sử dụng, sẽ kích thích sự tò mò và thèm muốn.

plnm3.Sở hữu “Signature Product”: Chuyện Play No More trung thành với vài mẫu thiết kế đơn giản, chỉ khác trong mầu sắc thực tế là vô cùng có lợi cho nhà sản xuất. Không tốn quá nhiều công sức thiết kế, không để cho khách hàng phải vất vả chọn lựa giữa hàng chục mẫu túi như các hãng khác. Việc này cũng đảm bảo doanh số thu về của dòng sản phẩm. Sẽ không có dòng nổi quá, và không có dòng nào bị chết. Hình ảnh con mắt to ngơ ngác được gắn rất lớn giữa túi làm cho người dùng nhận diện và ghi nhớ hãng rõ hơn. Thay vì phải ghi nhớ về kiểu dáng, điều này sẽ dần đẩy lùi hình ảnh “túi Hermes fake loại hiệu”. 

85b271f5c8ac657283555621975078c64.Nhất kỳ, nhất hội: Với những yếu tố trên, chuyện một chiếc túi có thể tồn tại lâu dài và trở thành điểm nóng mãi, cũng như sẽ được tất cả mọi người thèm muốn như Hermes là không thể, nhưng cũng không thể thay đổi mẫu mã quá thường xuyên vì như vậy sẽ làm rối loạn thương hiệu. Chính vì vậy, nếu các bạn hiền để ý kỹ, thì cứ cách một khoảng thời gian nhất định, Play No More sẽ bắt tay với một hãng hay một ai đó và tung ra sản phẩm mới, không khác quá xa so với sản phẩm cũ để “Hâm nóng thị trường”. Sản phẩm không khác quá xa để không làm cho những chủ nhân cũ bị khó chịu mà tẩy chay hãng, và đủ để những fan hâm mộ của các hãng đối tác cũng chú ý và nhảy vào. Đây là yếu tố chủ chốt trong kinh doanh, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau.

tumblr_nmg3pjrelx1qfywf7o1_5005. Chiến lược “Bỏ đói khách hàng”: Bạn hiền còn nhớ câu chuyện về Súp Rìu hồi bé hay đọc không? Khi con người ta thích một cái gì đó mà phải chờ đợi thì cho dù có là ăn súp đá cũng thấy ngon. Kém miếng thì khó chịu, trên các trang mạng xã hội hàng ngày có bao nhiêu người update sở hữu chiếc túi, trong khi mình vẫn không có, sẽ càng thích hơn. Trung bình một chiếc túi sẽ về với chủ nhân của nó sau một tháng, tức là khi khách vừa bắt đầu chán thì túi sẽ về đến tay và Quỳnh không phủ nhận chất lượng của Play No More, cầm vào sẽ tự nhiên tặc lưỡi nghĩ “Thôi, đợi cũng đáng!”. Tức là món ngon đến miệng vừa lúc người ta định bỏ đi mua đồ ăn khác. Vừa thoả mãn cơn đói, lại thoả mãn cả giá trị. Đợi chờ sẽ thấy quý hơn.

KakaoTalk_Photo_2015-05-29-11-53-176. Chiến dịch chăm sóc khách hàng đỉnh cao: hãy hình dung đơn giản như thế này, khi bạn hiền muốn một cái gì đó, mà chuyện mua nó đơn giản thì làm cho bạn rất thích. Đặt một cái túi Play No More không khó, chỉ việc lên net click chuột vài cái là xong. Nhưng chuyện chờ đợi thì rất nản. Nhưng như ở Hàn, các nhân viên với giọng rất ngọt thường xuyên gọi điện vỗ về khách hàng là họ đang rất cố gắng, xin hãy thông cảm… Và hàng ngày vãn update đều các sự kiện cũng như hình ảnh của Play No More trên các trang SNS, chuyện này làm khách hàng không quên được món đồ của mình. Làm cho khách hàng có cảm giác gần gũi nhưng thực tế là rất xa vời. Yếu tố đám đông cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với các tín đồ thời trang.

KakaoTalk_Photo_2015-05-29-11-55-10

Mọi gạch đầu dòng trên dĩ nhiên chỉ là quan điểm cá nhân của Quỳnh, cái Quỳnh muốn nói ở đây là bất cứ sự kiện nào cũng có thể phân tích một cách khoa học được. Ngoài chuyện sở hữu một sản phẩm thời trang có giá trị, thì chuyện nhìn ra nguyên nhân nó có giá trị để học được một cái gì đó, sau này làm tốt cho thương hiệu nước nhà nữa cũng là rất cần thiết ^^

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>